வாத்தி திரைப்படச் சுருக்கம்: 90களில் ஒரு உதவி கணித ஆசிரியர் பின்தங்கிய வகுப்பு மாணவர்களுக்கு கல்வி கிடைக்க அரசியல்வாதிகளுக்கு எதிராக நடந்தும் போராட்டம் .
வாத்தி திரைப்பட விமர்சனம்: சமூகத்தின் மீட்பராக உயரும் ஒரு எளியவரின் கதை எப்போதும் சினிமாவில் வெற்றி அடையும் . தனுஷின் வாத்தி படம் , ஹிருத்திக் ரோஷனின் சூப்பர் 30 திரைப்படத்தால் ஈர்க்கப்பட்டதாகத் தோன்றினாலும், படத்தின் மையக் கருப்பொருள் மிகவும் சக்தி வாய்ந்தது மற்றும் ஒரு முக்கிய காரணத்திற்க்கு உரியது .
வாத்தி படம் நிகழ்காலத்தில் தொடங்குகிறது , பழைய விசிடி கேசட் மூலம் மூன்று மாணவர்களின் குழுவால் அவிழ்க்கப்படும் ஒரு மர்ம நபரைக் கண்டுபிடித்தார். அந்த நபர் பாலா (தனுஷ்) என்றும், 90களில் கல்வி தனியார்மயமாக்கலின் குழப்பத்தில் சிக்கிய கணித உதவி ஆசிரியராகவும் இருந்தவர் என்பதும் நமக்குத் தெரிய வருகிறது . பெற்றோர் மற்றும் நிர்வாகத்தின் ஆதரவின்றி கைவிடப்பட்ட அரசுப் பள்ளியில் தனது திறமையை நிரூபிக்க அவர் எஞ்சியிருக்கிறார்.
எல்லா சவால்களையும் மீறி அவர் எவ்வாறு கல்வியின் மூலம் பின்தங்கிய மாணவர்களின் வாழ்க்கையை எவ்வாறு மாற்றுகிறார் என்பது கதையின் முதுகெலும்பாக அமைகிறது.
ஒரு சமூக சீர்திருத்தவாதியின் வீழ்ச்சி மற்றும் எழுச்சியின் இந்த வார்ப்புரு ஒரு உலகளாவிய வெற்றி சூத்திரம் என்றாலும், அது எவ்வாறு கையாளப்படுகிறது என்பதைப் பொறுத்தது. இயக்குனர் வெங்கி அட்லூரி வணிகரீதியாக வலுவூட்டும் திரைப்படத்தை வழங்குவதற்கு பெரும்பாலான பெட்டிகளை டிக் செய்ய முடிகிறது. வாத்தி ஒரு அசாதாரண திரைப்படம் அல்ல, ஏனெனில் சில சமயங்களில் அதன் வாழ்க்கை தருணங்களை விட பெரியது, இருப்பினும் இது பார்வையாளர்களை ரசிக்கும் படி செய்யும் படமாகவும் இருக்கிறது .
வாத்தியின் படத்தின் உயிர் தனுஷ் மற்றும் அவரது சிரமமற்ற நடிப்பு மற்றும் திரை இருப்பு. மாணவர்களைப் பயிற்றுவிப்பதற்கான புதுமையான யோசனைகளுடன் அவர் வரும் காட்சிகள் சுவாரஸ்யமாகவும் சிந்திக்கக்கூடியதாகவும் உள்ளன. சமூக சமத்துவத்தைப் பற்றி அவர் பேசும்போது ஒரு சில உரையாடல்கள் போதுமான சக்திவாய்ந்தவை மற்றும் நீடித்த தாக்கத்தை உருவாக்குகின்றன. தனுஷுக்கு ஜோடியாகவும், உயிரியல் ஆசிரியையாகவும் நடித்துள்ள சம்யுக்தா , புத்துணர்ச்சியுடன், தன் பங்கை கண்ணியமாகச் செய்திருக்கிறார். கென் கருணாஸ் ஒரு அற்புதமான வேலையைச் செய்துள்ளார், மற்ற மாணவர்களும் குறிப்பிடத் தகுதியானவர்கள்.
பார்வையாளர்கள் மத்தியில் சிரிப்பை வரவழைக்கத் தவறியதால், முதல் பாதியில் சில நகைச்சுவைக் காட்சிகளை எழுத்தாளர் தவிர்த்திருக்கலாம். மேலும், தீய சக்திக்கும் நல்லவர்களுக்கும் இடையிலான மோதல்களை அவர் இடைவேளைக்குப் பிறகு வைத்திருப்பதற்குப் பதிலாக சற்று முன்னதாகவே அறிமுகப்படுத்தியிருக்கலாம். ஒன்றிரண்டு சண்டைக் காட்சிகளைத் தவிர்த்திருந்தால் நன்றாக இருந்திருக்கும். கதாநாயகன் அந்தச் சூழ்நிலைகளைக் கொஞ்சம் திறம்படவும் புத்திசாலித்தனமாகவும் கையாண்டிருக்க முடியும்.
சமுத்திரக்கனி, மிகவும் அச்சுறுத்தலாக இல்லாவிட்டாலும், ஒரு பொதுவான வில்லனாக நடிக்கிறார் மற்றும் அவரது தீய குணங்களை காட்ட சில காட்சிகள் மட்டுமே உள்ளன. டெக்னிக்கலாக படம் சிறப்பாக இருக்கிறது , ஜி.வி.பிரகாஷின் இசை படத்திற்கு மதிப்பைக் கூட்டுகிறது. மொத்தத்தில், வாத்தி படம் இன்னும் சிறப்பாக இருந்திருக்கும் என்ற உணர்வை தருகிறது .